Siêu khó!Để trở thành một tay đua F1 khó như thế nào?

Nhắc đến tay đua, phản ứng đầu tiên của mọi người có thể là một chiếc xe đẹp và một thân hình đẹp trai.  Để có thể tự mình nổ máy gầm rú trên một chiếc xe F1 công nghệ cao,lái xe tự do trên đường đua theo ý muốn, tôi tin rằng nghề này khiến nhiều người rất khao khát.

Nhưng đằng sau vẻ ngoài hào nhoáng này, chúng ta không biết được sự vất vả của các tay đua.  Là một tay đua F1, họ phải là những VĐV khỏe nhất, ngoài thể lực, họ còn đặc biệt khắt khe trong việc rèn luyện kỹ năng lái xe, để trở thành một tay đua F1 đủ tiêu chuẩn là một quá trình dài.

Yêu cầu thể lực của các tay đua F1

Xe F1 sẽ đặt rất nhiều áp lực lên tay đua

Tim quá tải

Trong tất cả các môn thể thao trên toàn thế giới, xe F1 có yêu cầu cao nhất về sức khỏe tim của các vận động viên.

Trong suốt cuộc đua, ngay cả những tay đua xếp hạng kém cũng có nhịp tim trung bình trên 165 (trừ khi dừng pit).Toàn bộ cuộc đua kéo dài trong 90 phút ,có thể tưởng tượng được sức ép của tim sẽ là rất lớn.

Sự hồi hộp của người lái cũng sẽ mang lại một sức ép lớn cho tim, khi xe nổ máy, nhịp tim của người lái sẽ cao tới 190 nhịp / phút, và nhịp tim khi đua cũng ở mức 160. Do đó, chức năng tim phổi của tay đua phải cực kỳ mạnh mẽ.

Cơ cổ

Những chiếc xe F1 có yêu cầu cực kỳ cao đối với cơ cổ của các vận động viên.  Thân người lái xe được cố định ở vị trí lái xe bằng dây đai an toàn sáu điểm. Gia tốc dọc có thể được hấp thụ một phần bởi ghế và dây đai an toàn; gia tốc ngang do tất cả các mặt của thân sinh ra; và lực ly tâm mà chúng cổ phải chịu là khoảng 4-6G.

Gia tốc trọng trường 6G tương đương với lực tác động mỗi khi phi hành gia trải qua một lần phóng tàu con thoi và quay trở lại bầu khí quyển, và cũng tương đương với tác dụng của một võ sĩ hạng nặng trong trận đấu 12 hiệp.Dễ hiểu hơn nó có nghĩa là 6 người có cùng trọng lượng với bạn đang đè lên bạn cùng một lúc.

Đó là lý do tại sao cổ của các tay đua F1 mà chúng ta nhìn thấy thường rộng hơn so với mặt của họ từ phía trước nhìn vào, và các cơ trên cổ của họ phát triển một cách bất thường.

Ngoại cổ ra, cánh tay, chân trái (phanh) và cột sống thắt lưng của người lái đều phải chịu tải trọng rất lớn.

Trong trường hợp bình thường, việc vận hành vô-lăng F1 cần khoảng 30kg lực, trong khi quay vô-lăng ở tốc độ cao cần nhiều lực hơn, và cần có những cánh tay khỏe để duy trì chiếc xe trên lộ trình mà người lái mong muốn khi vào cua.  Trong cuộc đua 300 km, cần phải có cánh tay và cổ tay khỏe.

Các tay đua F1 cần có cánh tay và cổ tay khỏe

 Lực tập trung

Xe đua F1 cũng đòi hỏi sự tập chung của người lái cao nhất trong tất cả các môn thể thao, ngoài yêu cầu về tim thì sự tập chung  cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp phân biệt F1 với các môn thể thao khác.

Ngoài tải trọng khổng lồ mà các tay đua F1 phải gánh trên cơ thể, bộ não của họ cũng phải luôn cảnh giác cao độ, tập trung 100% mới có thể đảm bảo rằng các tay đua không mắc sai lầm chết người trong 90 phút đua dù chỉ là một đoạn 3 ngắn ngủi,sự mất tập trung có thể gây ra va chạm hoặc quay vòng quanh xe.

Về yêu cầu tập trung năng lượng, môn duy nhất có thể so sánh với F1 là quyền anh, nhưng cứ sau 3 phút, võ sĩ được nghỉ.  Tuy nhiên, các tay đua F1 không thể thư giãn trong toàn bộ chặng đua, và việc mất tập trung trong một giây có thể dẫn đến số phận phải giải nghệ.

Tay đua F1 cần thắt chặt thần kinh

Nhiệt độ cao và mất nước

Ở các chặng đua F1, nhiệt độ trong buồng lái cao tới 50-60 độ C.Litar Antarabangsa Sepang ở nhiệt độ cao của Sepang, Malaysia.Nhiệt độ trong cabin thậm chí có thể vượt quá 80 độ C.  Mặc dù các tay đua có thể tiếp tục bổ sung nước nhưng tổng lượng mỡ cơ thể tiêu hao và mất nước sẽ vượt quá 4 kg sau gần 2 giờ đua.  Vì vậy khả năng chịu nhiệt của cơ thể cũng rất quan trọng đối với các tay đua F1.

Mặc dù trên xe có thiết bị cấp nước nhưng lại rơi vào thùng nên các tay đua thường tập một số bài tập cường độ cao, ví dụ như Schumacher thường đội mũ bảo hiểm và tập luyện trong phòng tắm hơi tại nhà.  Và hầu hết các cầu thủ đều có một cuộc đua đường dài trong kế hoạch tập luyện của họ.

Các tay đua thường tập luyện cường độ cao

Huấn luyện hàng ngày của các tay đua

Để có thể thích nghi với cuộc thi, các tay đua F1 sẽ phải luyện tập cường độ cao hàng ngày, nói chung, một tay đua phải đảm bảo luyện tập 8 tiếng mỗi ngày.

Việc huấn luyện phản ứng và phối hợp của người lái cũng là nội dung rất quan trọng, như đứng lại để đón một quả bóng tennis bật ra khỏi tường, rồi nhanh chóng nằm sấp trong đống thẻ, với trí nhớ, nhanh chóng nhận ra các thẻ liên quan đến chiếc xe F1 và ghi nhớ nội dung, bóng Yoga, v.v.

Các khóa đào tạo này có thể rèn luyện khả năng phản ứng và trí nhớ của người lái, đồng thời rèn luyện đáng kể sự phối hợp và sức bền của cơ thể, để người lái có thể nhanh chóng ứng phó với các trường hợp khẩn cấp khác nhau, đồng thời thành thạo cấu trúc của ô tô để thành thạo các kỹ năng lái xe, do đó chiếc xe có thể hoạt động trong tình trạng tốt nhất của nó.

Người lái xe không chỉ cần học kiến ​​thức lý thuyết, hiểu các cấu tạo và tính năng vận hành của ô tô mà còn phải có khả năng vận hành thuần thục các chức năng của xe.Thực hành theo dõi và đua mô phỏng là những cách để người lái xe rèn luyện.

Thực hành đường đua và đua mô phỏng là cách để các tay đua rèn luyện

Trả lời