Cuộc sống của một tay đua chuyên nghiệp hoàn toàn khác với những gì mọi người nghĩ!

Nhắc đến các tay đua chuyên nghiệp, bạn nghĩ đến điều gì?

Ấn tượng của thế giới về các tay đua chuyên nghiệp có thể có một chút thiên vị

Khi nhắc đến các tay đua chuyên nghiệp, hình ảnh về “con nhà giàu, tay đua, được đám con gái săn đón” sẽ xuất hiện trong đầu của hầu hết mọi người. Tuy nhiên, nếu bạn hiểu về thế giới đua xe, bạn sẽ thấy rằng nó dường như không giống với trí tưởng tượng của công chúng cho lắm. Một tay đua thực thụ trải nghiệm chắc chắn khác với những gì bạn nghĩ!

“Bạn là một tay đua? Đó là bởi vì gia đình bạn giàu có, và đua xe là môn thể thao mà những người giàu có đủ khả năng để chơi.” Đây là ấn tượng lâu đời của nhiều người, và nó thậm chí sẽ phủ nhận nỗ lực của một số tay đua.  Nhiều người chơi nổi tiếng đương nhiên phải đối mặt với những thách thức và nghi ngờ như vậy. Anh thừa nhận rằng đua mô tô đòi hỏi một ngưỡng nhất định và nó thực sự khó khăn khi mới bắt đầu, nhưng nếu bạn thể hiện sức mạnh của mình, bạn sẽ tự nhiên có cơ hội được xem bởi những người khác thì cực đoan hơn. Ví dụ, Lewis Hamilton, tay đua nổi tiếng của đội Mercedes AMG Petronas Motorsport hiện đang tham gia F1, đã xuất hiện từ những ngày đầu của môn đua xe kart. Anh ấy đã được các đội chuyên nghiệp tài trợ từ rất sớm và từ đó vươn lên trở thành một tay đua có tiếng và được nhiều người biết đến.

Không chỉ cần năng lực tài chính

Khả năng chuyên môn "và" Cơ hội "là hai yếu tố chính của đua xe mô tô thể thao chuyên nghiệp

Ngoài khả năng kinh tế cơ bản, “khả năng chuyên môn” và “cơ hội” là hai yếu tố chính của môn đua xe thể thao chuyên nghiệp, hay đối với bất kỳ môn thể thao chuyên nghiệp nào cũng vậy.

Nhiều người mơ ước trở thành tay đua chuyên nghiệp, ngoài việc tận hưởng thú vui tốc độ thì danh vọng, tiền bạc và cả những ảo tưởng ôm ấp vô số mỹ từ đi kèm với thành công vẫn thường xuyên xuất hiện trong suy nghĩ của những người bình thường. Có thể một số tay lái đang thực sự Sống cuộc sống như vậy, nhưng có nhiều tay đua tiếp tục làm việc chăm chỉ hơn bạn nghĩ.

“Tốc độ” của những chiếc xe đua chuyên nghiệp là một trong những điểm mấu chốt mà người hâm mộ xe hơi yêu thích, nhưng với tốc độ đi kèm với đó là thử thách cao về tuổi thọ của người lái. Mặc dù công nghệ đua xe hiện nay có các biện pháp an toàn và thiết bị điện tử khá mạnh so với những năm 90 chỉ theo đuổi tốc độ,hiện nay tình hình đã được cải thiện rất nhiều, nhưng tuyệt đối không thể nói “rủi ro bằng không”.Trường hợp đáng tiếc nhất là Anthoine Hubert, một ngôi sao đang lên vừa qua đời trong sự kiện F2 ở Bỉ.

Đặc biệt, môi trường khắc nghiệt cabin xe của chiếc xe đua vượt xa những gì mà hầu hết mọi người có thể tưởng tượng, để giảm trọng lượng của xe, tất cả các phụ kiện không cần thiết bao gồm cửa gió điều hòa và hàng ghế sau đều đã được loại bỏ chính xác như đang ở trong một cái lồng thép lớn. Cùng với việc đua tốc độ cao, nhiệt độ cabin sẽ tăng lên nhanh chóng. Nhiệt độ cabin trong cuộc đua thường cao tới 60, 70 độ hoặc hơn, cộng với mũ bảo hiểm kín mặt, quần áo lót chống cháy, áo khoác ngoài quần áo chống cháy, giày đua, găng tay. Mức độ nóng bức không thể tưởng tượng được.

Tập tạ và duy trì thể lực là “bài tập dưỡng sinh” rất quan trọng đối với các tay đua, điều này hoàn toàn khác với suy nghĩ của hầu hết mọi người về việc “chỉ lái xe”.  Trong trường hợp bình thường, chúng ta có thể chỉ lái xe với tốc độ 40 hoặc 50 km trên đường bằng, và nhiều nhất là 110 km trên đường cao tốc, nhưng trong các cuộc đua GT mà anh ấy tham gia, mặc dù tốc độ không nhanh như thế giới Xe F1 Formula One cao nhất. Nhưng nó vẫn có thể đi gần 300 km và thậm chí tốc độ khi vào cua là hơn 200 km. Ở tốc độ này, nó sẽ đòi hỏi thể lực cường độ cao và các cơ cốt lõi để chống lại lực ly tâm khủng khiếp. Đồng thời,phải có cả sức và cơ bắp khỏe mạnh. Sức bền, các nhóm cơ nhỏ cũng nên được tập luyện để cải thiện tính linh hoạt và chức năng. Yêu cầu về thể lực như vậy tương tự như các loại vận động viên ưu tú khác, thậm chí còn có tiêu chuẩn cao hơn.

Tăng tốc tức là phải giảm tốc, không giống như những chiếc xe gia đình thông thường, đua xe chuyên nghiệp cần “tăng tốc” rồi mới “giảm tốc độ”.Định nghĩa về cái gọi là tăng tốc là gì?  Nhìn chung, lực phanh trung bình của ô tô gia đình là khoảng 10 đến 20 kg. Trong trường hợp khẩn cấp, phanh đột ngột có thể nặng khoảng 40 kg. Tuy nhiên, trong môn đua xe thể thao, lực phanh ở mức “140 kg” là phổ biến. Sức mạnh không chỉ một bước, nhưng vẫn tiếp tục dùng sức rồi nhẹ nhàng thả ra. Nếu không có sự huấn luyện hoàn hảo để hỗ trợ sức cơ bắp, bạn thậm chí có thể không thực hiện được một cú hãm cơ bản.

Có rất nhiều loại xe đua trên thế giới. Có những cuộc đua cự ly ngắn cường độ cao như F1, địa hình hoặc đường đua như Giải vô địch xe đua vòng quanh thế giới WRC và các cuộc đua tiếp sức bền bỉ như Leman 24 Hours. Về mặt của các cuộc đua nước rút riêng lẻ, các cuộc đua tiếp sức có thể được chia đại khái thành 50 phút, 1 giờ, 4 giờ, 12 giờ hoặc hơn. Nói chung, cần 3 đến 4 người lái xe trong hơn 4 giờ.

Một số nước Châu Âu có nền văn hóa đua xe khá phát triển có sự phân công lao động nghiêm ngặt đối với việc huấn luyện các cầu thủ, ngoài các huấn luyện viên thể lực còn có các huấn luyện viên kỹ thuật hướng dẫn công nghệ đua xe. Các huấn luyện viên kỹ thuật Châu Âu yêu cầu rất khắt khe về điểm vào ra của từng góc của mỗi đường đua. Điểm cua, điểm phanh và điểm tiếp nhiên liệu đều có tiêu chuẩn thông số kỹ thuật cao. Cũng chính vì những yêu cầu và huấn luyện như vậy mà bạn có thể sống sót trong một chiếc xe đua chuyên nghiệp với khoảng cách 1 giây.

“Ban đầu, đừng coi đua xe là nghề duy nhất của bạn.”

Vẫn còn nhiều người khao khát nghề" tay đua chuyên nghiệp

Mặc dù đua xe thể thao vất vả như vậy nhưng vẫn còn rất nhiều người khao khát nghề “tay đua chuyên nghiệp”, ngoài khả năng kinh tế, kỹ thuật, thể lực, khả năng tập trung và những yêu cầu khác nêu trên, thì “khả năng chịu thất vọng” là các khả năng cần thiết trong thể thao chuyên nghiệp cũng không ngoại lệ trong môn đua xe thể thao.  Anh thẳng thắn cho biết, tay đua mới xuất phát đầu tiên phải đối mặt với áp lực không thể chạy đạt kết quả đề ra, tiếp theo sẽ phải đối mặt với hàng loạt cuộc thi và yêu cầu của ban huấn luyện, phải kiểm tra cả thể lực và tâm lý.Nếu thi đấu tiếp tục thất bại, áp lực ngày càng gia tăng là điều khó tưởng tượng.

Người bình thường có thể bắt đầu với kart và các hoạt động đua xe cấp độ đầu tiên, từ từ trau dồi chúng, sau đó dần dần thăng tiến. Mặc dù có một khoản chi phí nhất định trong quá trình này, nhưng khi hết thành quả, họ vẫn có cơ hội được mọi người xem.

 Sự nghiệp của một tay đua không quá dài, đối với nhiều tay đua, họ cần phải có một kỹ năng khác để không phải lo lắng cho sự nghiệp trong tương lai.

Trả lời