Có thể học được gì từ đường đua F1 và chiến trường?

F1, môn thể thao đua xe được đa số người hâm mộ xe hơi ủng hộ, hiện đang là một trong những môn thể thao được thương mại hóa nhiều nhất trên thế giới.Hàng năm, các đội tham dự cần phải trả một khoản tiền đặt cọc cao cho Fédération Internationale de l’Automobile, viết tắt là FIA (sau này vì ngưỡng quá cao, FIA đã đặt mức giới hạn là 40 triệu đô la Mỹ trong chi phí hoạt động của đội xe).Để các đường đua và tiền bản quyền phát sóng trên toàn thế giới, cũng như các công ty nắm giữ rất nhiều tiền tài trợ để kiếm tiền.Mặc dù FIA được gọi là một tổ chức phi lợi nhuận, nhưng chắc chắn đây là một cỗ máy hút tiền khổng lồ.

Ngoài việc nhiều đội muốn chen chân vào thế giới F1, nhiều tay đua thậm chí còn coi F1 là cung điện cao nhất của các tay đua chuyên nghiệp.Tiền đề này cũng đã tạo ra một môi trường cạnh tranh vô cùng khắc nghiệt cho F1.Là một tay đua,làm thế nào để bạn có được một vị trí hoặc thậm chí chiến đấu cho chức vô địch trong một môi trường công sở như vậy?Hãy cùng xem những yêu cầu để tồn tại ở nơi làm việc tàn khốc nhất thế giới là gì.

1. Vinh quang cá nhân vs vinh quang đồng đội

Vì F-1 áp dụng hệ thống tính điểm, mười người đứng đầu trong mỗi trận đấu (sáu người đứng đầu trong những năm đầu) sẽ nhận được điểm.Quy tắc tính điểm F1 cho năm 2014 là: 25 điểm cho vị trí thứ nhất, 18 điểm cho vị trí thứ hai, 15 điểm cho vị trí thứ ba, 12 điểm cho vị trí thứ tư, 10 điểm cho vị trí thứ năm, 8 điểm cho vị trí thứ sáu, 6 điểm cho vị trí thứ bảy, và 6 điểm cho vị trí thứ 7. Vị trí thứ tám có 4 điểm, vị trí thứ chín có 2 điểm và vị trí thứ mười có 1 điểm.

Điều khác biệt so với trước đây là số điểm ở nhà ga Abu Dhabi cuối cùng trong năm 2014 đã được nhân đôi, điều này cũng khiến trận chiến cuối cùng trong năm 2014 trở nên đầy biến động. Ngoài bảng xếp hạng điểm cá nhân còn có bảng xếp hạng điểm đồng đội nên trong khi các tay đua tích điểm cho mình trong mùa giải cũng đang giúp đội tích lũy vốn để giành chức vô địch đồng đội hàng năm.

Tuy nhiên, hệ thống tưởng như đôi bên cùng có lợi này cũng có mặt trái của nó, nếu tay đua bị chấn thương trong mùa giải và không thể tiếp tục cuộc đua, cả đội sẽ không đợi tay đua trở lại sân mà sẽ lập tức tìm người thay thế.

Ví dụ nổi tiếng nhất là đội Ferrari ở mùa giải 1976. Khi tay đua Niki Lauda gặp tai nạn nghiêm trọng tại đường đua New Berlin, Đức, đội Ferrari đã tìm được người thay thế trước khi anh lên xe cứu thương.Các fan đã từng xem bộ phim “Quyết chiến quyết thắng” hẳn đều biết Niki Lauda đi trước cánh cổng ma quái, và cuối cùng đã trở lại sân đấu chỉ sau hơn 40 ngày, điều đó dựa vào ý chí đáng kinh ngạc và một sức bật mạnh mẽ. Điều này cho thấy khát khao vô cùng lớn của tay đua đối với danh hiệu vô địch thế giới.

So với việc Ferrari tìm mọi cách để theo đuổi chức vô địch của các nhà xây dựng, ý chí mạnh mẽ của Niki Lauda ở đây cao quý hơn nhiều.

2. Trung thành, ở F1 không có chuyện đó

Không có thứ gọi là lòng trung thành tại F1

Hãy tưởng tượng rằng một công ty đã nuôi dưỡng bạn từ khi bạn mới vào làm và thăng chức cho bạn đến tận vị trí tổng giám đốc thì bỗng một ngày công ty đối thủ vẫy gọi bạn với rất nhiều tiền mặt và cơ hội phát triển tuyệt vời.Bạn lựa chọn như thế nào vào thời điểm này?Có lẽ trong môi trường làm việc ngày nay, từ bỏ công ty đã nuôi dưỡng bạn hết mình để gia nhập đối thủ là một cách tiếp cận có vẻ không trung thành, nhưng hãy tưởng tượng rằng bản chất của sự nghiệp của bạn chỉ là mười hoặc hai mươi năm, và bạn không tận dụng thời gian này để tỏa sáng thì khi nào mới có cơ hội khác?

Hãy xem Lewis Hamilton, người chỉ giành chức vô địch năm 2014! Anh đã được chụp ảnh bởi Ron Dennis của McLaren trong thời niên thiếu và được coi là một ngôi sao đang lên đầy triển vọng và tích cực trau dồi.Sau khi McLaren trau dồi 12 năm và giành chức vô địch GP2, Lewis Hamilton được thăng hạng từ GP2 lên F1 vào năm 2007, và anh trực tiếp được xếp vào vị trí tay đua số một quan trọng nhất trong đội.Tất nhiên, anh đã không làm mọi người thất vọng, anh nổi lên như một tân binh và giành vị trí thứ hai trong giải tay đua xuất sắc năm 2007. Năm sau đó anh giành chức vô địch F1 thế giới đầu tiên trong sự nghiệp.

Có thể nhiều người cho rằng Lewis Hamilton nên giành thêm một vài danh hiệu cho McLaren, người đã ươm mầm cho anh trong nhiều năm, nhưng Lewis Hamilton lại không nghĩ vậy.Năm 2012, khi đội Mercedes vẫy tay chào anh, và hy vọng rằng Lewis Hamilton sẽ hỗ trợ đội trong kế hoạch đầu năm 2014 (động cơ xe đua F1 2014 khác với động cơ hút khí tự nhiên trước đây, và động cơ tăng áp đã được sử dụng lại. công nghệ động cơ yêu cầu giống với công nghệ trước đó rất khác). Vì vậy, để có thêm không gian thi đấu, anh kiên quyết vào vòng tay của Mercedes, và vào năm 2014, hai năm sau đó,Mercedes giành được chiếc cúp vô địch đồng đội đầu tiên trong lịch sử đội.

Lòng trung thành không phải là mốt trong chiến trường tàn khốc của F1.

3. Bằng cấp không bao giờ sánh được với sức mạnh

“Tôi đã ăn nhiều muối hơn bạn đã ăn!” Câu nói quen thuộc này được cho là cách hiểu rất sâu của nhiều tân binh chuyên nghiệp.Nhưng tôi xin lỗi, câu này không thực tế chút nào ở đấu trường F1 tàn khốc nhất thế giới.Vì dù bạn có thâm niên bao nhiêu cũng không quan trọng bằng thực lực. Trong đấu trường F1 với hai con mắt nhìn chằm chằm, sức mạnh là tất cả.

Nhiều tay đua F1 có sự độc đoán đáng kể, và sự độc đoán này đã bộc lộ ngay cả khi những tay đua này mới tham gia F1.Lewis Hamilton là một ví dụ điển hình, là một tân binh, anh đã giành chiến thắng thứ hai trong năm ngay trong năm đầu tiên trong sự nghiệp F1, năm tiếp theo anh giành chức vô địch tay đua đầu tiên trong số những tay đua xuất sắc nhất.Người còn lại là người nắm giữ kỷ lục về tay đua trẻ nhất ở vị trí pole (tức là xuất phát đầu tiên), vô địch,, đương kim vô địch và bốn lần vô địch (2010 – 2013.) Sabastian là một tay đua tài năng đến từ Đức.

Sức mạnh luôn là quy luật trong F1, chỉ cần bạn có thể chạy trước người khác, thì dù bạn có trình độ như thế nào, bạn cũng chỉ có thể ăn tro tàn!

Tại F1 sức mạnh lớn hơn bằng cấp

Trả lời