Bạn có tin không?F1 cũng sợ con số này!

Trong các nền văn hóa Âu Mỹ, “13” là một con số cực kỳ đen đủi nên càng tránh càng tốt. Ví dụ, hầu hết các tòa nhà không có tầng 13 và không có hàng ghế thứ 13 trên máy bay.Trong thế giới đua xe,không có xe số 13, hoặc đặt tên cho mô hình xe đư là 13.

Vì vậy, đội Mercedes đã đặt tên cho chiếc xe 2022 là “W13”, khi có tin đồn rằng chiếc xe W13 không đạt trong bài kiểm tra va đập.Đội ngũ Mercedes cũng đã đưa ra một tuyên bố cụ thể cho biết W13 đã vượt qua bài kiểm tra va đập vào ngày 13 tháng 1, và bài kiểm tra va đập là Điều 13 của quy tắc kỹ thuật, cố gắng loại bỏ nỗi sợ hãi về “13” (Triskaidekaphobia).

Mercedes không phải là đội đầu tiên trong lịch sử vô địch F1 sử dụng “13” làm mô hình đua.4 trong số 5 chiếc xe đã sử dụng “13” làm mô hình đua trước khi giành chức vô địch. Năm 1998, McLaren đua MP4 / 13 thậm chí còn vô địch thế giới,có thể thấy đội Mercedes không mấy e ngại “số 13”.

Tuy nhiên, trong thế giới đua xe ngày xưa, “13” quả thực là đối tượng cần tránh khỏi.

Các đội như Lotus, McLaren, Surtee, Ligier, Tyrrell, v.v. đã tránh đặt tên xe của họ là “13”, và một số tay đua thậm chí đã tránh chiến thắng trong cuộc đua vào ngày 13, hoặc đơn giản là bỏ qua cuộc đua để tránh cái chết.

Ngoài số 13, Ý thậm chí sẽ tránh “17” (lý do là chữ số La Mã “VIXI”, một biến thể của 17, có nghĩa là “Tôi đã chết” trong tiếng Latinh), và tại đường đua Indianapolis, nó cũng là một thông lệ bất thành văn rằng ô tô không sử dụng màu xanh lá cây.

Con số 13 đã bị giới đua xe xa lánh từ thời cổ đại

Về lý do tại sao số 13 bị giới đua xe xa lánh, nó quay trở lại thời đại prix của những năm 1920: trong Targa Florio được tổ chức ở Sicily, Ý vào năm 1926, có một “Sư tử Madoni”, bí danh Giulio Masetti đã lái chiếc Xe số 13 và bị tai nạn chết máy ngay sau khi xuất phát.

Các vòng đua tiếp theo sẽ tránh “13”. Vì vậy, tại Mexico GP 1963 tại Mexico, đã có một cuộc thảo luận khi chủ sở hữu lái xe Moises Solana sử dụng số 13 trong chiếc xe BRM thuê.Sau khi đội chính thức được yêu cầu đăng ký số xe đua vào năm 1974,số 13 chỉ được sử dụng một lần bởi Divina Galica, tay đua nữ duy nhất trong lĩnh vực này, tại UK U.KGP vào năm 1976.

Năm 1996, FIA cố tình tránh số 13 (11-12 thành 14-15, v.v.) khi quyết định sử dụng kết quả của mùa giải trước làm cơ sở để phân bổ số xe cho các đội tham gia.Mãi đến năm 2014, số 13 mới được sử dụng bởi mục sư Maldonado, người Venezuela.Về vấn đề này, Maldonado cho rằng 13 không phải là con số đen đủi ở Venezuela, và nó không có tác động xấu nào trong suốt 2 năm sử dụng.

Nếu đó là tên của chiếc xe, người sáng lập Lotus Colin Chapman là người đầu tiên cố tình bỏ qua số “13”.

“Cha tôi thực sự không mê tín”, Clive, con trai của Chapman nói, “nhưng Lotus lại tránh sử dụng số 13, mặc dù Type 33 có biệt danh là R13, nhưng đó là một mật danh khác do nhóm khách hàng Reg Parnell đưa ra, và không liên quan gì với Lotus. ”

Lý do của Brabham tránh số 13 không phải là để tránh xui xẻo, mà người đồng sáng lập đội Ron Tauranac sinh ngày 13 tháng 1 và sử dụng số 13 làm số xe của mình, vì vậy Jack Brabham đã tuyên bố khi chế tạo Liberty Formula BT14 sẽ không có BT13 , như một lời tri ân dành cho người bạn đời của mình.

Đội McLaren cũng cố tình bỏ qua con số 13 sau khi hoàn thành M12 của xe đua Cam-Am, và sử dụng M14 làm mẫu xe F1 năm 1970. Ngoài ra, đội McLaren cũng tránh 13 là con số khi chế tạo khung, chẳng hạn như năm 1978 khi chế tạo chiếc xe đua M23 cho đội khách hàng B&S Fabrications vào năm 2008, Team Mac đã đặt khung số 13 thành “14”.

Mãi đến năm 1989, một chiếc xe số 13 mới xuất hiện trên sân, đó là chiếc FW13 của đội Williams.

Jonathan, con trai của người sáng lập nhóm Frank Williams, cho biết: “Lúc đó, 16 bộ khung đã được chế tạo, nhưng đánh số bỏ qua 13 mà thành 01-12 và 14-17.Có lần tôi hỏi bố về việc này thì bố bảo là do mê tín, nhưng khi hỏi sao có FW13, bố tôi suy nghĩ một lúc rồi trả lời: “Chắc bố quên chuyện này rồi!”

Vào năm 2017, đội Red Bull đã đặt tên cho chiếc xe đã thay đổi mạnh mẽ tư duy thiết kế về khí động học là “RB13” và in khẩu hiệu “Unlucky for some”.Kết quả là, mặc dù Max Verstappen và Daniel Ricciardo đã dựa vào chiếc xe này để trở thành những vị khách thường xuyên đến bục vinh quang, họ đã giành được giải Ba chức vô địch lớn tiếp theo, nhưng số điểm của đội Red Bull vẫn kém năm trước 100 điểm.

Đội Toro Rosso, một đội đào tạo trẻ của Red Bull, cũng đã ra mắt chiếc xe đầu tiên có tên “STR13” được trang bị bộ trợ lực Honda vào năm 2018. Mặc dù chiếc xe STR13 đã thực hiện lễ kỷ niệm vị trí thứ tư tại Bahrain GP trong tháng khai mạc. của mùa giải.Nhưng ngay sau đó Red Bull Team quyết định hợp tác hoàn toàn với Honda và chuyển sang chế độ đào tạo, và kết thúc với vị trí thứ 9 tệ nhất trong 5 năm qua.

Năm 2003, đội Jordan, bắt đầu gặp khó khăn về tài chính, đã đặt tên chiếc xe năm đó là “EJ13”, chiếc xe thứ 13 của đội Jordan, “tôi không nhớ chúng tôi đã thảo luận về tên chiếc xe, nó phải là EJ [ Chủ sở hữu đội Eddie Jordan].Điều đó không phải là mê tín, ”giám đốc tài chính Ian Phillips của Jordan Racing cho biết.

Mặc dù “13” không còn là con số mà mọi người né tránh trong đấu trường F1 hiện đại được thương mại hóa và công nghệ tiên tiến cao, thậm chí còn đóng vai trò quan trọng, khó có thể thoát khỏi mê tín dị đoan,chúng ta có thể công bố một đoạn video trong đội Mercedes.Có lẽ chúng ta có thể tìm hiểu trưởng nhóm Toto Wolff, giám đốc kỹ thuật James Allison, Lewis Hamilton và George Russell nói gì về số ’13’ trong video phát hành của Mercedes.

Mãi đến năm 1989, một chiếc xe số 13 mới xuất hiện trên đường đua

Trả lời